Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Vì sao nhiều người ghét Châu Tinh Trì? - P9: Giống như Lương Triều Vỹ - phải vắt kiệt tâm tư để củng cố hình tượng cá nhân

Giống như Lương Triều Vỹ - phải vắt kiệt tâm tư để củng cố hình tượng cá nhân.

Mặc dù Châu Tinh Trì từ lâu đã nổi đại danh, những phim anh đóng hầu như năm nào cũng chiếm top 10 về doanh thu phòng vé. Nhưng cho tới thời điểm đó, anh chưa từng nhận được thêm giải thưởng nào.

Có thể đối với giải thưởng Kim Tượng của Hong Kong, từ lâu Châu Tinh Trì đã như một tên giàu xổi. Có ai nguyện ý thừa nhận kỹ thuật diễn xuất của một kẻ diễn hài chọc cười?

Mọi thứ về Châu Tinh Trì đều rất kỳ lạ. Một trong những điểm kỳ lạ ấy, là việc anh ta viết nhật ký.

Người Hong Kong, hầu hết viết đều sẽ dùng tiếng Quảng Đông, và cả những thói quen dùng một số từ đặc trưng khác. Nhưng Châu Tinh Trì lại dùng hình thức viết kiểu cổ văn.

Dưới đây là một đoạn nhật ký viết theo tuần do Châu Tinh Trì đã viết từ khá lâu, đại khái là vào khoảng năm 1992 gì đó. (Đoạn nhật ký dưới đây ngoài việc truyền đạt thông tin, tác giả bài báo còn muốn làm rõ thói quen sử dụng từ và cách hành văn của anh Tinh khác với những người dân Hong Kong khác. Để chuyển ngữ một cách hoàn hảo cho mọi người hiểu được ý này của tác giả, có lẽ tầm những nhà nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hóa cũng chưa chắc làm được, về phần tôi đương nhiên chuyện này là quá sức. Tôi chỉ dịch nội dung để mọi người nắm được những thông tin mà anh Tinh viết trong nhật ký, về phần khác, tôi đầu hàng, mong mọi người thông cảm -Qkamejoko Rùa).

Tuần thứ nhất:
"Lộc Đỉnh Ký được chiếu lại, chợt phát hiện đám Lâm Tuấn Hiền ngày đó đóng phim toàn phải đóng vai binh sĩ, tự nhiên thấy mình còn may chán, lên truyền hình chỉ phải đóng những vài cà phê cà pháo (tức vai quần chúng) có nửa năm, sau đó được chuyển sang làm MC cho tiết mục thiếu nhi “Cỗ máy thời gian số 430”. Xem lại những phim trước đó, tôi lại phát hiện Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ ngoại hình so với bây giờ không thay đổi mấy. Hoa thì có vẻ tiều tụy và gầy gò hơn một chút, nhưng lại càng có dáng. Tôi tự cảm thấy mình cũng tiều tụy đi nhiều, nhưng vẫn không ra dáng. Tôi giống Vỹ, đều phải vắt kiệt tâm tư để củng cố hình tượng cá nhân..."

Tuần thứ hai:
"Hình ảnh của tôi trong phim hài đã được mọi người thừa nhận, đó vốn là một điều kiện nhất định phải có cho sự thành công của mỗi diễn viên. Nhưng tôi lại cho rằng như thế chưa đủ. Bởi vì tôi cảm thấy mình đang diễn mãi những vai diễn giống nhau, chẳng có biến hóa gì hết, rồi nó sẽ nhanh chóng qua đi như một dạng trào lưu. Bởi vậy tôi hi vọng được thử những vai diễn khác nhau, để cho khán giả biết tôi không đơn giản là một thằng nhóc chỉ biết chọc cười."

Tuần thứ ba:
"Tôi bội phục nhất là Châu Nhuận Phát, anh ấy diễn bất kỳ loại vai diễn nào khán giả đều thấy hay, bởi vậy tôi lấy anh ta làm mục tiêu phấn đấu, hi vọng có thể đạt được thành tích giống như anh ấy."

Tuần thứ tư:
"Nghe nói các hãng phát hành phim của Đài Loan gần đây đã dùng phương pháp liên thủ để mua phim của Hong Kong, nhằm ép giá phim Hong Kong xuống thấp. Hơn nữa còn tạo ra tiền lệ, sẽ không dùng cách thức hợp tác là tự chịu trách nhiệm về doanh thu nữa mà muốn các nhà phát hành phim Hong Kong phải chung gánh trách nhiệm. Tôi cho rằng các hãng phát hành phim Đài Loan tạo ra những tiền lệ này là để đảm bảo được lợi nhuận của bọn họ mà chẳng ai trách cứ gì được. Các hãng phim Hong Kong muốn tìm đối sách, chỉ còn nước phải làm ra những bộ phim có chất lượng cao hơn nữa, hi vọng có thể vượt ra ngoài phạm vi Châu Á, tìm thấy thị trường mới. Chỉ có như vậy thì mới không cần phải quá dựa dẫm vào Đài Loan."

Tuần thứ năm:
"Cái chuyện bị một cô minh tinh sắp nổi của Hong Kong hôn lén đã thành quá khứ, tôi cũng không muốn nhắc lại nhiều. Dù sao cũng không phải là chuyện khó chịu gì cho lắm, hơn nữa cũng cùng kênh truyền hình với mình, coi như người trong nhà, cho nên cũng không phải là hành vi vô lễ."

Tuần thứ sáu:
"Làm nghệ sĩ rất dễ bị lao lực gây ra bệnh viêm gan, bởi vậy lúc nào rảnh rỗi tôi sẽ đi kiểm tra toàn thân, hoặc sẽ tính đi châm cứu, như vậy mới tránh được chuyện sức khỏe có vấn đề, khỏe mạnh mới là chuyện quan trọng nhất."

Xem có thể thấy, Châu Tinh Trì là một người có EQ thấp, không giỏi trong các mối quan hệ với người khác. Nhưng nếu xét về độ thông minh bằng IQ, thì anh phi thường thông minh.

Uyển Quỳnh Đan, người đóng vai Thạch Lựu trong Đường Bá Hổ điểm Thu Hương cũng nghĩ như vậy về Châu Tinh Trì, "Cậu ta quá thông minh. Bình thường thì không sao, nhưng cứ những việc liên quan đến điện ảnh, thì không một ai thông minh hơn cậu ấy. Cậu ta có thể suốt đêm không ngủ để nghiên cứu cái máy quay, thông minh tới mức thành ra luôn phấn đấu nỗ lực cả ngày, không thành công mới là việc quái lạ!"


Bất quá nói tới quan hệ cá nhân, Uyển Quỳnh Đan nói: "Chúng tôi và cậu ấy căn bản là không thể hiểu nhau. Cậu ta vốn là loại người có IQ cao, rất khó mà nói chuyện được với cậu ấy. Học sinh tiểu học với sinh viên đại học làm sao có thể giao lưu được? Cậu ấy là người ngoài hành tinh."

Cùng một nhận định như vậy còn có nhà hợp tác sản xuất điện ảnh Chu Gia Hân, nói thẳng là anh ta cùng Châu Tinh Trì hợp tác không được trơn tru lắm, bởi vì "Cách suy nghĩ của Chu tiên sinh biến đổi quá nhanh, chúng tôi phải cần cực kỳ nhiều nhân công mới theo được sự thay đổi ý tưởng của anh ấy."

Gần như tất cả những người từng hợp tác với Châu Tinh Trì đều không thể không thừa nhận, người bình thường không thể theo kịp cách suy nghĩ của anh. Người bình thường thì đếm từ một tới mười, nhưng anh ta thì đếm một phát mười luôn, lược bỏ hết từ một tới chín. Bởi vậy thỉnh thoảng người khác sẽ chẳng hiểu anh ấy đang nói cái gì.

Thậm chí ngay cả miệng anh ấy cũng không theo kịp được trí não của mình.

Nếu như bạn từng xem qua trên ba video trả lời phỏng vấn của anh ta thì ắt sẽ thấy, Châu Tinh Trì không phải là người giỏi diễn đạt, thỉnh thoảng không nói ra được, gấp quá thì dùng cả chân tay khua loạn.

Châu Tinh Trì cùng Trương Học Hữu, Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa
Châu Tinh Trì có EQ thấp, không những thế lại còn không am hiểu nhân tình thế thái.

Năm 2005, trong buổi quảng cáo phim Công Phu (tuyệt đỉnh kungfu), Châu Tinh Trì đồng ý trả lời phỏng vấn với MC Vương Chí trên chương trình "Mặt đối Mặt" của CCTV. Vương Chí hỏi: "Anh có nhiều tiền như vậy, có chịu nổi cách sinh hoạt của người bình dân không?" Châu Tinh Trì trả lời là anh đóng phim do yêu thích, chứ bình thường sinh hoạt như người bình dân.

Vương Chí lại hỏi: "Chẳng lẽ anh nhiều tiền thế, còn quay về ăn mì ăn liền à?" Đó quả thực là một câu hỏi không mang thiện ý, nhưng Châu Tinh Trì lại trả lời một cách rất nghiêm túc: "Thực ra tôi không chỉ thích ăn mì ăn liền, cả mì vắt của Thượng Hải tôi cũng thích, tôi còn thích ăn cả thịt bít tết...". Trả lời thậm chí còn là siêu cấp nghiêm túc.

Đứng cạnh Lưu Đức Hoa, Tinh gia quả thực sẽ phải vắt kiệt tâm lực ra mà củng cố hình tượng
Cũng có thể có người cho rằng anh ta giả vờ không hiểu, có điều hồi năm ngoái Sài Tĩnh phỏng vấn anh, nhắc tới việc có người nói Châu Tinh Trì "ngay cả chuyện cái kim rớt trên mặt đất cũng quản", ý của nó vốn để hình dung việc anh ta là một người rất nghiêm chỉnh trong công việc, người bình thường nghe ai mà chẳng nhận ra. Thế mà anh ta lại nghĩ là thật, vội vàng nói lớn: "Nói bậy, ai bảo thế?" Tới khi Sài Tĩnh giải thích đó là người ta khen anh làm việc nghiêm chỉnh, thì anh ấy mới vui vẻ nói: "Khen tôi nghiêm chỉnh à? Vậy thì đúng rồi."

Trong rất nhiều chương trình, anh ta đều không hiểu được ý của người ta, cho dù những ý tứ rất bình thường, người thường ai cũng có thể nhận ra thì anh ấy lại không nhận ra được. Có lúc MC cố ý gài cho anh ấy chuyện gì đó, cốt để làm bầu không khí thêm sôi động, anh ấy đều không nắm bắt được. Cho nên chương trình rất dễ bị chìm lắng.

Trên phương diện nhân tình thế thái, tư duy của Châu Tinh Trì quả thực giống như những bộ phim của anh ấy. Là một loại tồn tại như thần tiên ở trên trời, phi thường hiếm có.

[ còn nữa ]

Biên dịch: Qkamejoko Rùa
Biên tập: Mộ

1 nhận xét:

  1. cảm ơn ad, ad viết tiếp đi ạ. Mình đúng là luôn cảm thấy phim của Tinh Tinh suy nghĩ rất sâu sắc & luôn có xu hướng đi trước thời đại của mình. Thật sự rất muốn đọc tiếp

    Trả lờiXóa